25 June, 2013

“Kinh doanh không phải là năng khiếu của tôi”

Dấn thân vào thương trường, vấn đề đầu tiên không phải là “tiền đâu” như nhiều bạn trẻ vẫn băn khoăn, mà là việc tự xác định lại mình, bạn muốn gì và ước muốn đó lớn đến mức nào ? Bạn chấp nhận trả giá như thế nào cho ước muốn này?

Bạn đã có đủ nền tảng kiến thức chưa? Nếu bạn có năng khiếu kinh doanh thì năng khiếu đó cũng cần được rèn luyện thêm từ thực tiễn và sách vở, phải trau dồi thêm kỹ năng về đắc nhân tâm, quản trị, huy động vốn, lãnh đạo. Bạn cần tạo đựng được niềm tin với những người xung quanh, đặc biệt với những người có thể đầu tư cho bạn.

Một nữ sinh viên Luật đã hỏi tôi: Với số vốn khoảng 70 triệu đồng em có thể thành lập doanh nghiệp được không ? Câu trả lời: Bạn quá giàu rồi còn gì ! Bạn có thể chọn ngành kinh doanh nhỏ nhưng có tiềm năng phát triển lớn và có tư tưởng lớn ngay trong hành động nhỏ đó. Ví dụ từ những tô phở, bạn có thể phát triển thành thương hiệu phở Việt Nam. Thậm chí từ cây tăm nhỏ xíu, bạn cũng có thể làm giàu được lắm chứ.


Riêng tôi, kinh doanh không phải là năng khiếu nhưng ước muốn kinh doanh thực sự lớn là động lực giúp tôi hoàn thiện các kỹ năng để thực hiện những cuộc kinh doanh như ý.

Khi tôi bắt đầu kinh doanh, nhãn hiệu cà phê bột trong nước mình đã có tới vài trăm. Tôi không muốn cạnh tranh với họ mà đặt mục tiêu xây dựng thương hiệu cho cà phê Việt Nam. Thử hỏi vì sao Thuỵ Sĩ không trồng được hạt cà phê nào mà lại có thương hiệu nổi tiếng Nescafe?





Trích từ Facebook của anh Đặng Lê Nguyên Vũ - Trung Nguyên Coffee

No comments: